Định hướng nghề nghiệp theo nhu cầu của thị trường

Chủ nhật - 02/04/2023 23:08 1.293 0
Định hướng nghề nghiệp theo nhu cầu của thị trường

Lựa chọn nghề nghiệp luôn luôn là vấn đề trăn trở đối với học sinh PTTH, đặc biệt là học sinh khối 12 khi đứng trước ngưỡng của đại học, dù lựa chọn con đường nào thì điều này cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của bản thân sau này của mỗi học sinh. Muốn có sự lựa chọn tốt cho tương lai thì học sinh sẽ cần xác định được một số yếu tố quan trọng đó là: đam mê, sở trường của mình cũng như nhu cầu thị trường. Tuy nhiên hiện nay nhiều học sinh chọn nghề nghiệp lại chủ yếu chỉ dựa vào sở thích hay chỉ dựa vào “mốt”. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều bạn trẻ khi tốt nghiệp đại học không tìm được việc làm vì ngành mình học không phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội hoặc ngành học có quá nhiều cạnh tranh, làm lãng phí nguồn nhân lực và nguồn đào tạo của gia đình, xã hội.

Do vậy việc giáo dục hướng nghiệp không chỉ là vấn đề riêng của mỗi học sinh, mỗi gia đình, nhà trường hay của ngành giáo dục mà là vấn đề chung của toàn xã hội. Việc học sinh chỉ tập trung học kiến thức trong sách giáo khoa và tìm hiểu nhu cầu lao động của thị trường qua internet trong tình trạng thông tin tràn lan trên mạng cũng là một hạn chế rất lớn. Do vậy, tiếp cận với học sinh để tư vấn hướng nghiệp là một nhiệm vụ rất quan trọng đặc biệt là các trường chuyên nghiệp để học sinh hiểu được tương lai ngành học mình sẽ lựa chọn.

Trong bối cảnh mỗi kỳ thi đại học sắp đến, phần lớn thí sinh đăng ký ngành kinh tế khi nhân lực trong khối ngành kỹ thuật, nhất là ngành nông nghiệp đang thiếu trầm trọng nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là vấn đề trăn trở của các trường đại học khối ngành Nông nghiệp. Trong khi đó, theo tiến sĩ Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, nền nông nghiệp Việt Nam lâu nay vẫn phụ thuộc vào kinh nghiệm là chính, nhân lực có chuyên môn, đào tạo trong lĩnh vực nông nghiệp còn rất hạn chế so với những yêu cầu hội nhập và phát triển. “Trình độ thấp của người lao động đã ảnh hưởng lớn đến việc tiếp cận khoa học - công nghệ. Đặc biệt, ở những vùng, miền có nền kinh tế kém phát triển, còn nhiều khó khăn thì đây là rào cản lớn trong việc xây dựng quy mô của một nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”.

Với tinh thần đó, trong các ngày từ 20 đến 25 tháng 3 năm 2023, khoa Thủy sản – Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã phối hợp với một số trường PTTH tại 03 huyện Kiến Thụy, Thủy Nguyên và Tiên Lãng của thành phố Hải Phòng thực hiện hoạt động tư vấn hướng nghiệp cũng như chia sẻ thông tin tuyển sinh của Học viện năm 2023 cho học sinh khối 12 của 06 trường, bao gồm: 02 trường tại huyện Kiến Thụy là PTTH Nguyễn Đức Cảnh và PTTH Nguyễn Huệ, 02 trường tại huyện Thủy Nguyên là PTTH Quang Trung và PTTH Nam Triệu, 02 trường tại huyện Tiên Lãng là PTTH Hùng Thắng và PTTH Toàn Thắng.

Trong những buổi tiếp xúc, các cán bộ khoa Thủy sản đã giới thiệu chi tiết về Học viện, các ngành đào tạo, học bổng hỗ trợ sinh viên trong quá trình học và cơ hội việc làm sau khi ra trường cũng như nhu cầu việc làm của các ngành Nông nghiệp hiện tại và tương lai. Các bạn học sinh rất hào hứng tương tác và cũng có nhiều câu hỏi rất thiết thực, cụ thể như: học ngành này sau này có việc làm không, điểm xét tuyển đầu vào của trường những năm trước là bao nhiêu…

Về phía trường PTTH, Ban Giám hiệu các trường rất hoan nghênh hoạt động có ý nghĩa này của Học viện để học sinh khối 12 nâng cao hiểu biết về tầm quan trọng trong việc chọn ngành nghề cũng như hiểu rõ được cơ hội nghề nghiệp của mình sau này nếu lựa chọn Học viện làm nơi gửi gắm ước mơ cho tương lai của mình. Ban Giám hiệu cũng đánh giá rất cao việc Học viện lựa chọn nhà trường là nơi trao đổi hướng nghiệp vì các trường đều nằm trong khu vực có tiềm năng phát triển nông nghiệp, đặc biệt là ngành Thủy sản đều đang rất cần lao động chất lượng cao là chính con em địa phương về để làm giàu cho quê hương, cho gia đình và chính bản thân mình.

Một số hình ảnh trong chương trình:

 

 PGS.TS. Trương Đình Hoài - Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham gia đoàn tư vấn định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT Quang Trung – huyện Thủy Nguyên
 Gian hàng tư vấn của Học viện Nông nghiệp VN tại Ngày hội hướng nghiệp – PTTH Quang Trung – huyện Thủy Nguyên
 Các bạn học sinh quan tâm đến thông tin tuyển sinh của Học viện tại gian hàng
 Đoàn cán bộ Khoa Thủy sản cùng với thầy Hiệu trưởng PTTH Nguyễn Đức Cảnh – huyện Kiến Thụy
 Đoàn cán bộ Khoa Thủy sản cùng với thầy Hiệu phó PTTH Nguyễn Huệ - huyện Kiến Thụy
 Đoàn cán bộ Khoa Thủy sản tại trường PTTH Toàn Thắng – huyện Tiên Lãng
Cán bộ khoa Thủy sản tư vấn tuyển sinh cho học sinh khối 12 tại lớp học 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay1,875
  • Tháng hiện tại39,106
  • Tổng lượt truy cập1,805,306
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây